Thiết bị làm mềm nước cứng – Giải pháp làm mềm nước hiệu quả

Nước cứng hay còn gọi là nước nhiễm đá vôi, canxi chắc có lẽ chúng ta đã được nghe nhắc đến nhiều. Nhưng có nhiều người vẫn chưa hiểu nước cứng là gì? Giải pháp nào để làm mềm nước cứng? Vì vậy bài viết này Xử lý nước giếng khoan Ecomax xin chia sẽ với các bạn về nước cứng và giải pháp làm mềm nước cứng hiệu quả nhé.

Nước cứng là gì?

Nước cứng là loại nước tự nhiên có chứa hàm lượng Canxi, Magie hòa tan trong nước cao vượt quá mức cho phép. Tiêu chuẩn về độ cứng trong nước sinh hoạt là 300mg/l.

Nước cứng là gì
nước cứng có chứa lượng canxi và magie cao

Phân loại nước cứng

Hiện nay, nước cứng được phân loại thành các loại như sau:

Nước cứng tạm thời

Nước cứng tạm thời do các muối Ca(CO3)2 và Mg(HCO3)2 có chứa các Ca2+, Mg2+, HCO3– gây ra. Thông thường, trong sinh hoạt hàng ngày, nước cứng tạm thời sôi sẽ không còn tính cứng do muối hidrocacbonat bị nhiệt phân thành muối không tan. 

Nước cứng thành phần

Nước cứng thành phần: Đây là nước cứng có cả tính cứng tạm thời và tính cứng vĩnh cửu, có nghĩa là có chứa cả muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)và muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4

Nước cứng vĩnh cửu

Nước cứng vĩnh cửu là do các loại muối MgSO4, MgCl2, CaCl2, CaSO4 gây ra. Loại nước này không đóng cặn kết tủa khi đun sôi nên cần phải có các phương pháp hóa học để xử lý.

Ngoài ra có thể căn cứ vào bảng số liệu sau để xác định độ cứng của nước chính xác hơn:

Bảng phân loại nước cứng

Tác hại của nước cứng đối với đời sống và sản xuất của con người

Tác hại của nước cứng
Tác hại khi sử dụng thường xuyên nước cứng trong thời gian dài
  • Nước có độ cứng cao gây nên tình trạng tắc, đóng cặn trên các thiết bị vòi nước, bình tắm nóng lạnh, thiết bị đun nước, lồng máy giặt,… xuất hiện hiện tượng hoen, gỉ, oxy hóa trên các thiết bị inox, kim loại… làm nhanh hỏng thiết bị.
  • Các thiết bị như gương, cửa kính nhà tắm, nhà vệ sinh, trên thành cốc, chén thủy tinh thường bị váng, bị lốm đốm trắng khó lau chùi, vệ sinh.
  • Giặt quần áo bằng nước cứng gây tốn xà phòng do Ca2+ làm kết tủa gốc axit làm xà phòng không lên bọt.
  • Khi sử dụng nước cứng chế biến món ăn nước cứng làm rau, thịt khó chín, làm mất vị của nước chè, đồ uống, uống thường bị ngang khó uống, đun nước lâu sôi.
  • Nước cứng không thể sử dụng để uống, pha thuốc do nước cứng gây kết tủa làm biến đổi thành phần của thuốc.
  • Sử dụng thường xuyên nước có độ cứng cao khi tiếp xúc với da, tóc sẽ hấp thụ các thành phần như dưỡng tóc, độ ẩm trên da,… làm da, tóc khô ráp rất khó chịu. Ngoài ra nước cứng có thể gây nên các bệnh về đường ruột, sỏi thận, dạ dày… nhất là đối với trẻ em, có thể ảnh hưởng đến da, mắt của trẻ khi tắm, rửa.
  • Trong công nghiệp, nước cứng gây nên các tình trạng hư hỏng thiết bị lạnh, nồi hơi, thiết bị đun nấu gây nên hậu quả nghiêm trọng. Khi đun sôi Ca2+, Mg2+ sẽ kết tủa bám vào phía trong thành nồi hơi tạo nên màng cách nhiệt, làm giảm hệ số cấp nhiệt, có khi còn làm nổ nồi hơi.

Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi

Cách nhận biêt nước cứng
Ảnh hưởng của nước cứng

Thứ nhất: bạn hãy kiểm tra các thiết bị đun nước, gương, cốc,… nếu thấy bám cặn trắng, gương cốc có đốm trắng khó lau chùi chứng tỏ nguồn nước gia đình bạn bị nhiễm đá vôi

Thứ 2: bạn có thể phân biệt nước cứng và nước mềm đó là sử dụng xà phòng giặt. Khi cho xà phòng giặt vào 2 loại nước này, nếu bên nào không tạo nhiều bọt và có cặn trắng thì đó là nước cứng.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng bút TDS để thử độ cứng trong nước, Chỉ số TDS càng nhỏ thì từ 5 ppm trở xuống thì được xem như là nước tinh khiết, không có chất rắn hoà tan. TDS càng lớn thì nồng độ chất rắn hoà tan trong nước càng nhiều.

Thiết bị làm mềm nước – Giải pháp làm mềm nước cứng hiệu quả

Thiết bị làm mềm nước cứng sử dụng công nghệ trao đổi ion để làm mềm nước. Thiết bị có chứa các hạt cation làm mềm nước sau khi nguồn nước cứng cần xử lý đi qua thiết bị, canxi, magie sẽ được giữ lại bên trong thiết bị, còn nước mềm được đưa ra ngoài phục vụ nhu cầu của người sử dụng.

Thiết bị làm mềm nước
Thiết bị làm mềm nước Ecomax Water lắp đặt nhỏ gọn, vận hành tự động sục rửa, tái tạo vật liệu độ bền cao.

Cấu tạo của thiết bị làm mềm nước cứng

Thiết bị làm mềm nước bao gồm các linh kiện sau:

+) Vỏ thiết bị: Được làm từ vật liệu composite sợi thủy tinh kết xoắn có khả năng chịu lực, chịu nhiệt, chịu ẩm tốt vì vậy thiết bị có thể để ngoài trời, hay bất cứ vị trí nào có diện tích phù hợp. Thiết bị có độ bền cao có thể sử dụng được 10 đến 20 năm.

+) Vật liệu làm mềm nước: Vật liệu làm mềm nước thường được sử dụng hạt cation của Hàn Quốc. Đây là vật liệu chuyên dụng để làm mềm nước cứng có hiệu quả cao, an toàn và là một trong những vật liệu xử lý nước cứng hiệu quả nhất hiện nay.

+) Van vận hành: Van vận hành thường sử dụng van cơ hoặc Autoval tự động có chức năng sục xả, hoàn nguyên hạt làm mềm nước

Ưu điểm của thiết bị làm mềm nước cứng

  • Loại bỏ hoàn toàn nước cứng, chống đóng cặn, bám bẩn trên thiết bị và bảo vệ sức khỏe người sử dụng
  • Thiết bị sử dụng đơn giản có độ bền cao, Tuổi thọ vật liệu 3 đến 4 năm sử dụng. vỏ thiết bị sử dụng 10 đến 20 năm.
  • Thiết bị dễ dàng lắp đặt, lắp đặt được cả ngoài trời.

Ứng dụng của bộ làm mềm nước

Hệ thống làm mềm nước sinh hoạt
Hệ thống làm mềm nước sinh hoạt Ecomax Water

Thiết bị làm mềm nước cứng được sử dụng để xử lý nước sinh hoạt từ đầu nguồn cho các hộ gia đình, nhà ở, chung cư, biệt thự để bảo vệ các thiết bị điện lạnh, thiết bị nhà tắm, vệ sinh, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình.

– Dùng để làm mềm nước cấp lò hơi.

– Dùng trong sản xuất công nghiệp: sản xuất thực phẩm, nước uống, nhà máy sản xuất bia, rượu…

– Làm mềm nước cấp dùng cho hệ thống RO, DI, Ultrapure Water System. bổ sung cho các hệ thống nước làm mát tuần hoàn.

Như trên chắc các bạn đã tìm hiểu được nước cứng và giải pháp xử lý nước cứng hiệu quả nhất. Để tìm hiểu thêm về thiết bị làm mềm nước cứng các bạn hãy liên hệ với Ecomax Water: 03.88.89.86.68 – 0969.554.333  để được tư vấn chi tiết nhé.

Trả lời